Mitsubishi Motors Vietnam

Header

TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT VÀO CUA CHỦ ĐỘNG AYC (ACTIVE YAW CONTROL)

Không ít tai nạn đã xảy ra khi người lái mất kiểm soát tay lái của mình khi vào những khúc cua, đặc biệt là những nơi có nhiều góc khuất và mật độ giao thông dày đặc. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã phát triển hệ thống vào cua chủ động – Active Yaw Control (AYC). Hệ thống này xuất hiện mang đến độ an toàn tuyệt đối đến các tài xế trên hành trình của mình. 

1. Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC và cấu tạo cơ khí?

Mitsubishi Daesco Đà Nẵng | MITSUBISHI XPANDER CROSS 2023 – TỰ TIN VỮNG LÁI, THOẢI MÁI PHIÊU LƯU

Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động – Active Yaw Control (AYC) là tính năng an toàn chủ động, hỗ trợ người lái xe khi vào những khúc cua hoặc trong những tình huống chuyển hướng đột ngột (khúc cua gấp, vượt xe, chuyển làn nhanh,…), giúp người lái giảm thiểu căng thẳng, an tâm hơn khi điều khiển xe. Mitsubishi tiên phong trong việc phát triển và đưa hệ thống AYC tích hợp vào các dòng xe của mình, nâng cao tính an toàn cho sản phẩm, là người bạn đồng hành cùng gia đình trên mọi cung đường.

Xem thêm: Ưu đãi khi mua xe Mitsubishi X Force tại Mitsubishi Daesco Đà Nẵng, 51 Phan Đăng Lưu

Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm:

  • Cảm biến gia tốc
  • Cảm biến góc nghiêng
  • Hệ thống phanh
  • Mô men xoay
  • Hệ thống đánh lái

2. Nguyên lí hoạt động hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC?

AYC khi vào cua sử dụng thông tin thu thập được từ hệ thống cảm biến gia tốc và cảm biến góc nghiêng của xe để thực hiện phân tích. Từ đó, bộ phận máy tính sẽ tính toán được lực phanh tự động trên bánh xe trong góc cua, cùng với tính năng ABS (hệ thống chống bó cứng phanh) và ASC (cân bằng điện tử), giúp AYC tạo ra bán kính quay xe tối ưu nhất, tạo cảm giác vững vàng khi vào cua cho thân xe.

Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC (ACTIVE YAW CONTROL) là gì? - Mitsubishi Daesco Đà Nẵng

AYC bắt đầu hoạt động khi xe đạt được tốc độ từ 20km/h trở lên, kết hợp với ASC giúp xe vào cua một cách vững vàng và an toàn hơn. Không giống như ASC (cân bằng điện tử) khi thoát ra khỏ vùng cát lún, bùn hay hộ đá có thể tắt để giữ nguyên lực kéo của hai bánh xe trước, AYC (Kiểm soát vào cua chủ động) là hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn, tác động tích cực cho việc lái xe nên luôn ở trạng thái hoạt động.

3. Hiệu quả thực tế khi trải nghiệm hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC?

Chia sẻ từ ông Masahiro Tamura, chuyên gia kĩ thuật từ Mitsubishi Motors, AYC giúp người lái vào cua mượt mà và an toàn hơn. Khi xe vào cua ở tốc độ cao, trong khi ASC chỉ giảm tốc độ xe và không hỗ trợ trong việc vào cua, AYC chủ động kiểm soát tốc độ vào cua an toàn nhờ vào sự chênh lệch lực phanh giữa hai bánh xe tuỳ theo góc cua, tạo ra mô-men bù thiếu lái, giúp xe chuyển hướng đúng như mong muốn hơn.

Mitsubishi Daesco Đà Nẵng | HỆ THỐNG KIỂM SOÁT VÀO CUA CHỦ ĐỘNG (AYC)

3. Các dòng xe Mitsubishi tại Việt Nam hỗ trợ hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC.

Mitsubishi tự hào tiên phong ứng dụng công nghệ AYC vào các dòng xe của mình. Các dòng xe được trang bị bao gồm Mitsubishi Xpander Cross, Mitsubishi X Forrce, Mitsubishi All-new Triton.

Xem thêm: All-new Triton đạt giải thưởng RJC car of the year 2025

Mitsubishi Daesco Đà Nẵng tự hào phân phối các dòng sản phẩm lên cùng chương trình ưu đãi đặc sắc và các hoạt động trải nghiệm lái thử diễn ra thường xuyên. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ bộ phận bán hàng qua hotline: 0886 708 822. 

Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới